Trường THCS Cái Vồn, đóng trên địa bàn Tổ 8, khóm 2, phường Cái Vồn, Thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Phường Cái Vồn là trung tâm chính trị và văn hóa của thị xã Bình Minh là một địa bàn dân cư tập trung đông, cách trung tâm huyện 1 km về hướng Tây Nam. Đa số dân cư sống bằng nghề kinh doanh buôn bán nên đời sống nhân dân khá ổn định, cuộc sống vật chất tinh thần được nâng lên. Kết cấu hạ tầng phát triển, thuận lợi cho sự phát triển về VHXH.

Trường THCS Cái Vồn được thành lập từ năm 1963 đầu tiên mang tên là Trung học Bình Minh (xưa kia gọi là trường Tằm vì nơi đây là cơ sở nuôi tằm, người ta thường gọi là trường Tằm).

Năm 1963 trường có 14 lớp với 470 học sinh, còn mượn tạm khối 7 tại trường Tiểu học TT Cái vồn. Vị Hiệu trưởng đầu tiên là Ông Phan Thông Hỷ.

Đến năm 1975 trường được đổi tên là trường Phổ thông Cấp I, II Thị trấn Cái Vồn. Từ đó cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, cơ sở vật chất của trường được mở mang: xây dựng thêm dãy nhà B và C có hành lang nối đầu hai dãy, khu văn phòng, hội trường. Số học sinh tăng dần, quy mô phát triển ngày càng lớn.

Năm 1988, sau khi tách cấp I ra, trường được đổi tên là Trường cơ sở thị trấn Cái Vồn. Đến ngày 28 tháng 6 năm 2010, UBND huyện Bình Minh ra quyết định thành lập trường số 1802/QĐ – UBND.

Năm 2005. Nhà trường được xây dựng thêm dãy nhà D gồm tầng trệt và 2 lầu, với 12 phòng học.

Trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, nhà trường luôn có tầm nhìn chiến lược phát triển giáo dục và đạt nhiều thành tích đáng kể. Hiện nay điều kiện cơ sở vật chất đã có quy mô khang trang. Trường có diện tích là 5.584 m. Tổng số phòng là 38 trong đó có 30 phòng đủ cho 62 lớp học 1 buổi, 01 phòng cho lớp học phụ đạo và nâng kém. Đa số các phòng học được trang bị với  bộ ghế 2 chỗ ngồi, 02 phòng Tin học với 48 máy vi tính, 01 phòng thư viện, 01 phòng nghe nhìn, 01 phòng Ban lãnh đạo, 01 phòng Công đoàn, Đoàn đội, 01 phòng hội đồng, 02 phòng thí nghiệm Lý, Hóa, Sinh, Công nghệ, 01 phòng trực giáo viên, 01 hội trường. Trang thiết bị phục vụ dạy học đảm bảo đáp ứng theo yêu cầu (có máy chiếu Projector, Laptop, TV)

– Tổng số CBGV – CNV trong đơn vị: 133; Nữ: 85

+ Tổng số Lãnh đạo: 05                          Nữ: 00

+ Tổng số CBGV CNV được đóng BHYT, BHXH: 133

+ Tổng số lớp: 62 (Lớp 6:16, Lớp 7: 15, Lớp 8:15, Lớp 9:16)

+ Tổng số học sinh: 2227; Nữ 1101; dân tộc:

Truyền thống “Dạy tốt Học tốt”của trường thể hiện qua kết quả tốt nghiệp của học sinh hàng năm ngày càng cao. Kết quả học sinh giỏi cấp Tỉnh ngày càng nâng lên đay là một đơn vị nông cốt của Thị xã cụ thể đạt 24 /34 giải năm 2013-2014.

Trường đã tụ họp được đội ngũ giáo viên dạy giỏi, có nhiều tâm huyết với nghề, một số giáo viên được chọn làm nồng cốt về chuyên môn cho Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long, Nhiều giáo viên đã trưởng thành và được Phòng Giáo dục và Đào tạo bổ nhiệm làm cán bộ quản lý ở các trường THCS trong Thị xã Bình Minh.

Truyền thống tham gia phong trào cách mạng và hoạt động xã hôi được đẩy mạnh với sự chỉ đạo của Chi Bộ Đảng Cộng Sản Việt Nam và các đoàn thể trong nhà trường: Công đoàn, Đoàn TNCS HCM, Đội TNTP HCM. Hoạt động báo chí được đẩy mạnh, từ những từ báo tường, báo ảnh đã trở thành hoạt động truyền thống vào các dịp 20-11; 3-2;26-3;19-5…

Hoạt động đoàn thể: Đoàn trường trong những năm qua đã có những đóng góp thiết thực cho phong trào đoàn của trường và của Phường. những phong trào thanh niên xung kích, công trình trồng cây xanh, công trình thu gom rác thảy, phong trào văn nghệ, hội diễn quần chúng, hiến máu nhân đạo…thật sôi nổi.

Liên Độ luôn giữ vững danh hiệu thi đua cấp Thị xã, những hoạt động uống nước nhớ nguồn luôn diễn ra sôi nổi, phong trào “xây dựng nhà tình thương”, phong trào “áo lụa tặng Bà” nhận chăm sóc nuôi dưỡng bà Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc di tích lịch sử…

Một hoạt động lớn của trường trong hoạt động xã hội là tham gia tích cực các đợt cứu trợ bảo lụt, học bổng học sinh nghèo vượt khó. Làm công tác từ thiện giúp đỡ đồng bào ở vùng sâu, hải đảo…

Làm sao để xứng đáng với truyền thống 52 năm của trường? Hiện nay, với nhiều áp lực xấu đang có ngoài xã hội trong giai đoạn kinh tế thị trường đã ảnh hưởng đến học sinh không ít: Học tập, kỷ luật, tác phong của học sinh nơi công cộng vẫn có những biểu hiện chưa tốt. Bản thân của mỗi học sinh phải phấn đấu nhiều hơn nữa trrèn luyện đạo đức, tác phong, làm như thế chúng ta sẽ phát huy được những truyền thống tốt đẹp của trường.

Sứ mạng của nhà trường:

Ban Lãnh đạo trường THCS TT Cái Vồn, quản lý và thực hiện sứ mạng của minh do Bộ Giáo dục và Đào tạo qui định trong sự nghiệp trồng người như sau:

Một là: Mục tiêu của giáo dục của nhà trường là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hai là: Nhà trường giúp học sinh củng cố và phát triển những kết quả của giáo dục tiểu học; có học vấn phổ thông ở trình độ cơ sở và những hiểu biết ban đầu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông, trung cấp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động.

Ba là: Nội dung giáo dục bảo đảm tính phổ thông, cơ bản, toàn diện, hướng nghiệp và có hệ thống; gắn với thực tiễn cuộc sống, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục ở mỗi cấp học. củng cố, phát triển những nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có những hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có những hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp.

Bốn là:  Phương pháp giáo dục phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh.

Năm là: Chương trình giáo dục thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông; quy định chuẩn kiến thức, kỹ năng, cách thức đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học.Sách giáo khoa cụ thể hóa các yêu cầu về nội dung kiến thức và kỹ năng quy định trong chương trình giáo dục của các môn học ở mỗi lớp đáp ứng yêu cầu về phương pháp giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành…